ไปเรียนเมืองไหนดีใน New Zealand?

 

เชื่อไหมว่าการเริ่มต้นอาชีพการงานที่ดีของเรา  ต้องเริ่มด้วยการเรียนที่สถาบันระดับโลก และขอแนะนำไปเรียนที่จุดหมายปลายทางของโลก อย่างประเทศนิวซีแลนด์ APEX ขอแนะนำ 3 เมืองยอดนิยม ของนิวซีแลนด์ ได้แก่ เมืองโอ๊คแลนด์ เมืองเวลลิงตัน และเมืองไครสต์เชิร์ช

 

1. เมืองโอ๊คแลนด์ Auckland

เมือง โอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ใช่ …ออกเสียงว่า “โอ๊ค – แลนด์” บางคนไปสับสนกับการออกเสียงว่า อ๊อคแลนด์ ผู้เขียน ขอยืนยันว่า คน ที่นิวซีแลนด์ เขาออกเสียงเมืองของเขา Auckland เมืองนี้ว่า “โอ๊ค – แลนด์”

โอ๊คแลนด์ Auckland  เป็นเมืองชั้นนำแห่งหนึ่งของโลกที่เป็นยอดนิยมของการศีกษา เป็นศูนย์กลางระดับโลกที่มีความสลับซับซ้อนและเป็นสากล โดยได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก จากการสำรวจคุณภาพชีวิตจาก Mercer Quality of Living 2019 ตั้งอยู่ทางเกาะเหนือ ของประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศนิวซีแลนด์ ปัจจุบัน โอ๊คแลนด์เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศนิวซีแลนด์ มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางของนักศึกษานานาชาติที่เดินทางมาเรียนที่ประเทศนิวซีแลนด์

โอ๊คแลนด์เป็นที่ตั้งของกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 200 กลุ่ม เป็นการผสมผสานระหว่างสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองใหญ่เข้ากับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งรวมถึงชายหาดที่สวยงาม ป่าเขียวชอุ่ม เกาะและภูเขาไฟด้วย

เมืองโอ๊คแลนด์มีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก 2 แห่ง ได้แก่ Auckland University of Technology (AUT) และมหาวิทยาลัยแมสซีย์  Massey University  นอกจากมหาวิทยาลัย ยังมีสถาบันเทคโนโลยีที่ทันสมัยอีกมากมาย  มีการศึกษาที่หลากหลาย ให้บริการการศึกษาเฉพาะทาง และมีโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษมากมาย  ในระดับโรงเรียนที่โอ๊คแลนด์ยังเป็นศูนย์กลางการศึกษาที่แข็งแกร่งของโรงเรียนประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาที่ดีเยี่ยมด้วย ซึ่งน้อง ๆ สามารถเรียนในสถาบันที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ได้ที่โอ๊คแลนด์

Auckland University of Technology  (AUT)

Auckland University of Technology  มีการการจัดสภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัยระดับโลก ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเขาภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ทันสมัยที่สุดในโลก โดย สถาบัน Times Higher Education ได้จัดอันดับให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งโอ๊คแลนด์ หรือ Auckland University of Technology (AUT)    เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ดีที่สุดในทวีปออสเตรเลีย และเป็นอันดับที่ 15 ของโลก เป็นมหาวิทยาลัยที่มีคะแนนระดับห้าดาว จากองค์กรจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลก นอกเหนือจากการให้คะแนนระดับห้าดาวสำหรับการสอน การจ้างงาน การวิจัย ยังรวมถึงความเป็นสากลของ สิ่งอำนวยความสะดวก และ นวัตกรรม  อีกด้วย

Massey University

Massey University มีความโดดเด่นในหมู่มหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์ เนื่องจากมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอน การฝึกอบรม และการวิจัยที่เน้นการวิจัย มี 3 วิทยาเขต สามแห่ง  ได้แก่ 1) Massey University  ที่ โอ๊คแลนด์ เอง   2) Palmerston North และ 3)   Wellington Massey ทำให้มีการเรียนการสอน และความร่วมมือทางการวิจัยที่มีความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่ง รองรับการทำงานทั้งกับอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ ที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ  ตัวอย่าง การสอนและการวิจัยในสาขาต่างๆ เช่น สัตวแพทยศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีการอาหาร วิทยาการสารสนเทศ เทคโนโลยีวิศวกรรม เกษตรกรรม การเงิน การตลาดและการบัญชี นักศึกษาต่างชาติที่มาที่ Massey University จะได้พบกับสถานที่เรียนที่อบอุ่นและเป็นกันเอง และมีบรรยากาศที่พวกเขาจะได้รับการสนับสนุนให้มีความเป็นเลิศทางปัญญา  ปรัชญาของ Massey คือการช่วยให้นักเรียนเตรียมพร้อมสำหรับความท้าทายในอาชีพการงานในปัจจุบัน ด้วยโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง สร้างสรรค์ และยืดหยุ่น

โรงเรียนสอนภาษาในโอ๊คแลนด์

Unique New Zealand ได้เปิดสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษคุณภาพสูงแก่ผู้ใหญ่ วัยรุ่น และเด็ก  ๆ จากกว่า 35 ประเทศ Unique New Zealand ได้รับการจดทะเบียนเป็นสถานฝึกอบรมภาษาที่ดีอันดับ 1  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสอนแบบตัวต่อตัวส่วนบุคคล    รับรองโดยภาครัฐ New Zealand Qualifications Authority  โรงเรียนสอนภาษาแห่งนี้ มีหลักปฏิบัติที่ดีเยี่ยมในการดูแลนักศึกษาต่างชาติของกระทรวงศึกษาธิการของนิวซีแลนด์  Unique New Zealand เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่บนชายหาด   Browns Bay อยู่ห่างจากตัว เมืองโอ๊คแลนด์ ออกไปเล็กน้อย โดยใช้เวลาขับรถเพียง 25 นาที

นอกจากนี้ยังมี โรงเรียนสอนภาษาอีกหลายแห่งเช่น Business College NZ, Auckland Edinburgh College, New Zealand Language Centres (NZLC)  , Auckland English Academy,  , Duke Institute of Studies,  EF International Language School ,  Languages International ที่นี่เป็นสถาบันการเรียนภาษาสำหรับผู้ใหญ่   และ Dominion English Schools ซึ่งเป็นสอนมานานกว่า 40 ปี

นอกจากการไปเรียน ไปศึกษาหาความรู้ที่โอ๊คแลนด์แล้ว การใช้ชีวิตอยู่ที่โอ๊คแลนด์น้อง ๆ จะได้สัมผัสกับการช้อปปิ้งระดับโลก ร้านอาหารริมน้ำที่แปลกตาและอร่อยมาก ตื่นตาตื่นใจกับศิลปะและวัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวา ที่เมืองโอ๊คแลนด์ เราสามารถเพลิดเพลินกับสปาน้ำแร่ที่ดีที่สุดในโลกเป็นน้ำแร่ธรรมชาติในดินแดนที่เคยมีภูเขาไฟ การท่องเที่ยวแบบธรรมชาติและผจญภัย  และการใช้ชีวิตไม่ไกลชายหาด ขับรถแค่ครึ่งชั่วโมงก็ไปถึงทะเล  โอ๊คแลนด์เป็นเมืองที่เป็นมิตร ผู้คนมีการต้อนรับชาวต่างชาติที่ดีและเป็นสากล เป็นเมืองระดับโลกอย่างแท้จริง ที่ใครได้ไปแล้จะรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน

สำหรับนักศึกษาต่างชาติ โอ๊คแลนด์มีโรงเรียนและสถาบันให้เลือกมากกว่า 400 แห่ง ดังนั้น น้อง ๆ จะพบสถานที่และโปรแกรมที่เหมาะกับน้อง ๆ  อย่างแน่นอน  APEX เรา เลือกที่จะแนะนำให้น้อง ๆ ได้รู้จักก่อนติดสินใจ สำหรับประสบการณ์การเรียนที่จะได้รับในนิวซีแลนด์

 

2. เมืองเวลลิงตัน Wellington

เมืองต่อไปที่อยากจะแนะนำให้ไปเรียน คือ ที่ “เวลลิงตัน “Wellington”  เป็นเมืองหลวงของประเทศ  เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ “เวลลิงตัน เมืองแห่งสายลม” เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีสายลมพัดผ่านมากที่สุดของนิวซีแลนด์ ที่มีลักษณะเป็นเมืองท่าที่มีภูเขา พร้อมสถาปัตยกรรมทั้งเก่าและใหม่ที่ผสมผสานกันได้อย่างน่าอัศจรรย์ เวลลิงตัน  ล้อมรอบไปด้วยชานเมืองและท่าเรือรูปเกือกม้าที่ใช้สัญจรไปมาระหว่างช่องแคบคุก (Cook Strait) ซึ่งเป็นช่องแคบที่แยกเกาะเหนือและเกาะใต้ออกจากกัน ด้วยความกว้างเพียง 22 กิโลเมตรในจุดที่แคบที่สุด ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถต่อเรือเฟอร์รี่ไปเกาะใต้ได้   ด้วยเป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุดเป็นอันดับที่สามของประเทศ เวลลิงตันจึงเป็นฐานทางธุรกิจและวัฒนธรรมอันเจริญรุ่งเรืองสำหรับบริษัทและผู้คนที่รักในรูปแบบของการใช้ชีวิตที่นี่ และยังเป็นสถานที่ที่ยอดเยี่ยมเหมาะแก่การท่องเที่ยวด้วยมีกิจกรรมหลากหลายและสถานที่ท่องเที่ยวที่เดินทางไปชมได้อย่างสะดวก

การไปศึกษา ที่ เวลลิงตันน้อง ๆ จะได้รับการต้อนรับที่ดี  ที่เวลลิงตัน เปรียบเหมือนเป็นชุมชนผู้เรียนที่พิเศษมาก ๆ จบจากเวลลิงตันถือได้ว่าต่อไปจะกลายเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในการทำงาน   เพราะเพื่อนร่วมชั้นเรียนมาจากทั่วโลกทำให้กลายเป็นเครือข่ายนักเรียนที่มีคุณภาพสูง กล่าวกันว่าจบการศึกษาจากที่เวลลิงตัน หมายถึงการจบจากสถานศึกษาระดับโลก ทั้งในโรงเรียนไปจนถึงมหาวิทยาลัย น้อง ๆ สามารถเลือกโปรแกรมและหลักสูตรการศึกษาที่หลากหลาย

ที่เวลลิงตันมีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก 3 แห่ง  คือ “Wellington Massey”  , “University of Otago” และ “Victoria University of Wellington”

“Wellington Massey”

Wellington Massey เป็น 1 ใน 3 วิทยาเขต ของ  Massey University ที่โอ๊คแลนด์  คณะ ที่โด่งดังได้รับความนิยมไปเรียนคือ คณะสัตวแพทย์ Veterinary Science  และคณะกีฬา การออกกำลังกาย และโภชนาการ School of Sport, Exercise and Nutrition ชื่อคณะน่าสนใจมาก ๆ สำหรับโลกสมัยนี้ นอกจากนี้ยังมีคณะและสาขาวิชาให้เลือกเรียนอีกมาก เช่น ศึกษาศาสตร์ สังคมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ เทคโนโลยีอาหาร เป็นต้น

“University of Otago”

University of Otago  ได้รับชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านความเป็นเลิศด้านการวิจัยและการสอน  ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในของมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก (QS World Rankings) โดยเปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรีและสูงกว่าปริญญาตรีมากกว่า 200 หลักสูตรในสาขาวิชาธุรกิจ วิทยาศาสตร์สุขภาพ มนุษยศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ เป็นต้น

“Victoria University of Wellington”

Victoria University of Wellington  ประกอบด้วยวิทยาเขต 3 แห่งทั่วเมืองเวลลิงตัน มี 8 คณะ ได้แก่ คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ คณะบริหารธุรกิจ คณะการศึกษา คณะกฎหมาย คณะสุขภาพ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และ คณะวิศวกรรมศาสตร์

นักศึกษาจะได้รับประโยชน์จากการเชื่อมต่อเครือข่ายของมหาวิทยาลัยกับอุตสาหกรรม ในภาครัฐบาล และองค์กรวิจัยภาคเอกชน เพราะมหาวิทยาลัยนี้มีที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงอย่างเมืองเวลลิงตันนี้

นอกจากระดับมหาวิทยาลัย ที่เวลลิงตัน นักเรียนต่างชาติส่วนมากจากทั่วโลกนิยมไปเรียนภาษาอังกฤษหรือไปฝึกอบรมวิชาอาชีพด้านต่างๆ เช่น เรียนศิลปะการทำอาหาร เรียนวิชาการเต้นรำ  เรียนการออกแบบ  ในระดับโรงเรียน ที่เมืองเวลลิงตันมีโรงเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายอีกมากมาย

 

3. เมืองไครสต์เชิร์ช Christ Church

ไครสต์เชิร์ช เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเกาะใต้   ของ ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเมือง ที่เป็นที่นิยมเป็นอันดับ 3 ของนิวซีแลนด์ ไครสต์เชิร์ช ตั้งอยู่ทางเหนือของเกาะใต้  เป็นเมืองขนาดใหญ่อันดับสองรองมาจากโอ๊คแลนด์ เป็นเมืองแห่งการศึกษา และมีทัศนียภาพที่งดงาม มีกลิ่นอายของความเป็นอังกฤษ  เป็นที่รู้จักในนาม เมืองแห่งสวนดอกไม้ “The Garden City”

เมืองไครสต์เชิร์ช เมืองแห่งการศึกษาชั้นนำของโลก  ไครสต์เชิร์ช ขึ้นชื่อในการดูแลนักเรียนต่างชาติ มีโรงเรียนประถม – มัธยมมากกว่า 159 แห่ง ที่รวมกลุ่มกันในนาม Christchurch Educated ซึ่งให้การดูแล และต้อนรับนักเรียนต่างชาติอย่างอบอุ่น โรงเรียนมัธยมของไครสต์เชิร์ชมีผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการดีที่สุดในนิวซีแลนด์  หลักสูตรระดับมหาวิทยาลัยติดอันดับ 1 ใน 100 หลักสูตรที่ดีที่สุดในโลก เป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นเลิศสำหรับนักเรียน หลักสูตรและสถาบันการศึกษาเปี่ยมคุณภาพที่หลากหลายให้เลือกศึกษา

มหาวิทยาลัยในไครสต์เชิร์ช มี 2 แห่งที่มีชื่อเสียง ได้แก่ Lincoln University , University of Canterbury และอีกยังมีสถาบันที่สอนระดับปริญญาอีกหลายแห่ง เช่น ACG Yoobee School of Design , Design and Arts College of New Zealand , UC International College, Aspire 2 International

มหาวิทยาลัยลินคอล์น Lincoln University เป็นมหาวิทยาลัยแห่งเดียวของนิวซีแลนด์ที่เน้นวิชาการที่เกี่ยวข้องกับ มนุษย์ เศรษฐกิจและการใช้ผืนดิน นั่นคือสาขาวิชา “การเกษตรกสิกรรม”  ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สุดในระบบเศรษฐกิจของประเทศนิวซีแลนด์ ที่เป็นผู้นำด้านเกษตรอุตสาหกรรม เปิดสอนตั้งแต่ระดับประกาศนียบัตร จนถึงระดับปริญญาเอก

มหาวิทยาลัยแคนเทอเบอรี่ University of Canterbury มีชื่อเสียงทางด้านคุณภาพของการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี โท และ เอก เปิดสอน 5 คณะ ได้แก่ ศิลปศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ บริหารธุรกิจ  สอนโดยอาจารย์ที่มีชื่อเสียงและความสามารถระดับโลก การให้ความช่วยเหลือ แนะนำนักศึกษา และกิจกรรมนอกเวลาเรียน ที่ตั้งอยู่ในเขตแคนเทอเบอรี่  ห่างจากใจกลางเมืองไครสต์เชิร์ชเพียง 5.5 กิโลเมตร นักศึกษาที่เลือกเรียนมหาวิทยาลัย University of Canterbury สามารถปั่นจักรยานเข้าเมืองได้ภายใน 15 นาที

สถาบันสอนภาษาอังกฤษที่ไครสต์เชิร์ช เช่น Ara Institute of Canterbury , CCEL Christchurch , Wilkinson’s English Language School

การเลือกไป เรียนภาษาอังกฤษในเมืองเล็กๆ เป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการสนุกสนานและยังได้พบปะผู้คนจากทั่วโลก ทางเลือกการเรียนภาษาอังกฤษระยะสั้นหรือระยะยาวเป็นที่นิยมในเมืองไครสต์เชิร์ช  ส่วนมากเป็นรูปแบบการสอนที่นำไปใช้ได้จริงซึ่งจะทำให้นักเรียนมีความมั่นใจและมีความสามารถในการใช้ทักษะทางภาษาเพิ่มขึ้น

แน่นอนว่าการเลือกไปเรียนที่เมืองไครสต์เชิร์ช จะทำให้น้องๆ มีความสุขและมีความสะดวกสบายในการเรียน เพราะ ไครสต์เชิร์ช เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเกาะใต้ของประเทศนิวซีแลนด์ บนชายฝั่งของที่ราบแคนเทอร์เบอรี่ ติดกับทะเลและใกล้กับภูเขา เป็นเมืองที่มีชายหาดที่สวยงาม มีสวนสาธารณะและสนามกอล์ฟมากมาย อีกทั้งยังสามารถดำเนินกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ ได้โดยสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่ายพักแรม ตกปลาและเล่นสกี บริเวณอันกว้างขวางของมหาวิทยาลัยแคนเทอร์เบอรี่ตั้งอยู่ 10 นาที จากสนามบินนานาชาติและศูนย์กลางทางธุรกิจของไครสต์เชิร์ช

Previous
Previous

Thesis กับ Dissertation ต่างกันอย่างไร

Next
Next

เหตุผลดีๆ ที่ใครๆ ก็เลือกไปเรียนที่แวนคูเวอร์